วันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การเตรียมความพร้อมสู่การเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ (ต่อ)


การจัดเตรียมสภาพแวดล้อมในการเรียนรู้
การเรียนรู้ด้วยตนเองนั้นจริงอยู่ที่ว่าจะเรียนที่ไหนก็ได้ แต่ถ้าจะเรียนจะอ่านกันอย่างจริงจังให้ได้สาระความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชา ก็ควรจะจัดให้มีมุมเรียนเฉพาะ มีบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่ดี
•มุมเรียน
นักเรียนควรเลือกสถานที่เฉพาะสำหรับการเรียนของเรา ที่ควรจะมีความเงียบ สงบ ไม่มีสิ่งรบกวนจากเครื่องมือสื่อสาร โทรศัพท์ วิทยุ โทรทัศน์ ฯลฯ
•อุปกรณ์การเรียน
ควรจัดหาโต๊ะ - เก้าอี้ที่จะนั่งเรียน นั่งอ่านของเราให้มีขนาดความสูงพอเหมาะ เก้าอี้มีพนักพิงที่ตรงเบาะนั่งไม่แข็ง และไม่นุ่มสบายจนเกินไป มีเครื่องเขียน ดินสอ ปากกา กระดาษ สมุดฯ ตำราเรียน เอกสารการเรียนที่จะวางไว้สะดวกในการใช้
•แสงสว่าง
การอ่านต้องอาศัยแสงสว่างที่เพียงพอ จัดให้แสงไฟส่องมาจากด้านข้าง และเอียงไปทางด้านหลัง ควรใช้ไฟจากหลอดเรืองแสง (fluorescent) ที่มีสีขาวนวล
•อุณหภูมิ
จัดให้มีที่ระบายอากาศ ช่วยปรับอุณหภูมิ ณ มุมเรียนของเราให้ไม่ร้อนจนเกินไป ระดับอุณหภูมิที่เหมาะสมช่วยให้มีการตื่นตัวต่อการเรียนรู้ที่ดี อยู่ที่อุณหภูมิ ประมาณ 22 - 25 องศาเซลเซียส
การจัดเตรียมเวลาเพื่อการเรียนรู้
นักเรียนจะต้องจัดการเวลาของตนที่มีอยู่ส่วนหนึ่งมาใช้ในการอ่านเพื่อเรียนรู้ โดยให้ความสำคัญกับเวลาเรียนที่เป็นความจำเป็นเร่งด่วนต้องทำก่อน
เวลาที่เหมาะสม
ในแต่ละวันจะต้องมีเวลาที่จะอ่านหนังสือทบทวน ทำการบ้าน จดบันทึก โดยถือเป็นกิจวัตร เวลาที่เหมาะสมควรอยู่ในช่วงเวลา 20.00 - 23.00 น. ในตอนกลางคืน และตอนเช้า 04.30-06.30 น. จัดทำเป็นตารางเรียน กำหนดว่าจะอ่านทบทวนวิชาอะไรบ้าง ประมาณ 1 - 2 ชั่งโมงในแต่ละวัน
ความพร้อมที่นักเรียนได้จัดเตรียมทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สภาพแวดล้อม และเวลาที่เหมาะสม เพื่อการเรียน จะช่วยนำนักเรียนเข้าสู่โลกแห่งการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
อ้างอิงจาก บทความแนะแนวการศึกษา มหาวิทยาลัยสุทัยธรรมาธิราช
ที่มา http://www.stou.ac.th/Offices/Oes/OesPage/Guide/article/n9.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น