วันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ทักษะพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับนักเรียน (1)



การแสวงหาความรู้ การคัดเลือก หรือค้นคว้าหาข้อมูลที่ถูกต้องชัดเจน มีความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาตนเองด้านการศึกษา นักเรียนจึงควรพัฒนาทักษะพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการเป็นนักเรียน สรุปได้ 5 ทักษะ ดังนี้

1.ทักษะพื้นฐานทางด้านการคิดและการใช้เหตุผล
ความสามารถในการคิดและการใช้เหตุผล เป็นทักษะพื้นฐานที่สำคัญสำหรับการศึกษาในระดับมัธยมศึกษา ระดับอุดมศึกษาและการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน มนุษย์เราส่วนใหญ่ได้รับการฝึกฝนให้พัฒนาทักษะการคิด และ การใช้เหตุผลมาตั้งแต่เยาว์วัย โดยมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องไปตลอดชีวิต แม้ว่าจะมีความแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคลบ้าง แต่หากเราได้ใช้การสังเกตตนเอง จะพบว่าเรามีการสัมผัสต่อสิ่งใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นแวดล้อมตัวเราอยู่ตลอดเวลา หากเราสามารถที่จะตั้งคำถามอย่างถูกต้องต่อสิ่งใหม่ ๆ ที่เราสัมผัสได้ เราก็จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการคิดและการใช้เหตุผลได้ด้วยเช่นกัน ตัวอย่างคำถามพื้นฐานที่ช่วยให้กระบวนการคิดและการใช้เหตุผลมีประสิทธิภาพมากขึ้น ได้แก่ คำถามเพื่อการรวบรวมข้อมูล -ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไร อย่างไร คำถามเพื่อแสวงหาสาเหตุ - ทำไม เพื่อสามารถ วิเคราะห์ สังเคราะห์และประเมินค่าข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาได้)เมื่อเริ่มตั้งคำถามนั้น หากเราไม่สามารถที่จะจดจำได้ทั้งหมด เราควรจดบันทึก บันทึกเหล่านั้นจะช่วยให้เราสามารถสะสมข้อมูลที่จำเป็น สำหรับการแยกแยะประเด็น หรือรวบรวมประเด็น ในการคิดและการใช้เหตุผลในขั้นต่อไป นอกจากนี้ คนที่มีความสามารถในการศึกษาไม่ใช่คนที่เก่งในการจดจำ แต่เป็นผู้ที่มีความสามารถในการคิด และรู้จักการใช้เหตุผลอย่างเหมาะสม สามารถแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ (ยังมีต่อ)
อ้างอิงจาก บทความแนะแนวการศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
ที่มา http://www.stou.ac.th/Offices/Oes/OesPage/Guide/article/n10.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น