วันอังคารที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ทักษะพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับนักเรียน(5)


5.ทักษะด้านการจัดการ
ทักษะด้านการจัดการเป็นทักษะสำคัญอีกทักษะหนึ่งที่จะช่วยฝึกฝนให้นักเรียนมีความพร้อมในการศึกษา ใฝ่ใจที่จะเรียนรู้ โดยการดูแลและควบคุมของตนเองโดยไม่ต้องมีใครบังคับ ทักษะในการจัดการในที่นี้ ประกอบด้วย
5.1 การจัดการตนเอง ได้แก่ การตรวจสอบเป้าหมายการเรียน และแผนการเรียนของตนเอง ลักษณะหรือวิธีการเรียนที่ตนเองชอบหรือถนัด การดูแลตนเองให้สามารถเรียนได้ตามเป้าหมายที่ตนเองกำหนดไว้ การฝึกทักษะการเรียนต่าง ๆ เพื่อช่วยให้การเรียนเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ การเตรียมตัวสำหรับการเรียนในแต่ละครั้ง เป็นต้น
5.2 การจัดการเวลา ได้แก่ การวางแผนการใช้เวลาในการเรียนต่อครั้ง ต่อวัน หรือภาคเรียนให้เหมาะสมกับลักษณะวิธีการเรียนของตนเอง ซึ่งควรเป็นแผนที่ยืดหยุ่น ไม่เคร่งครัด หรือหละหลวมจนไม่สามารถก่อให้เกิดสัมฤทธิผลในการเรียนได้
5.3 การจัดการสิ่งแวดล้อม ได้แก่ การจัดสภาพแวดล้อมรอบตัวให้เอื้อต่อการเรียนรู้ การทำความเข้าใจกับบุคคลในครอบครัว การสร้างทัศนคติทางบวกเกี่ยวกับการเรียนรู้ให้เกิดขึ้น เช่น หากเราไม่สามารถเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมได้ เราก็ต้องสามารถปรับตนเองให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม เป็นต้น
ทักษะพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับนักเรียนเหล่านี้ เป็นสิ่งที่นักเรียนมีอยู่แล้วในตนเองมากน้อยแตกต่างกันไปในแต่ละคน แต่อย่างไรก็ตาม หากนักเรียนสำรวจตนเองและพบว่ามีทักษะด้านใด ที่ยังบกพร่องและควรได้รับการพัฒนา นักเรียนก็ควรที่จะเริ่มต้นเสียตั้งแต่บัดนี้ เพราะไม่มีคำว่า"สาย"สำหรับการเริ่มต้นพัฒนาตนเอง
อ้างอิงจาก บทความแนะแนวการศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
ที่มา http://www.stou.ac.th/Offices/Oes/OesPage/Guide/article/n10.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น