วันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การเตรียมความพร้อมสู่การเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ


ในโลกปัจจุบัน เป็นโลกแห่งการเรียนรู้ ทุกคนต้องแสวงหาความรู้โดยการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life-Long-Learning) และการเรียนรู้ที่สำคัญมาจากการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-Study) มีผู้เรียนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ผ่านสื่อการศึกษาในรูปแบบของสื่อประสม เช่น หนังสือ สิ่งพิมพ์ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เทปเสียง เทปภาพวีดิทัศน์ ฯลฯ
นักเรียนจะเป็นผู้ที่เรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือ เป็นผู้สามารถรับผิดชอบดำเนินการทางการเรียนได้ในทุกกรณี โดยผ่านเกณฑ์การวัดและประเมินผลตามหลักสูตร ภายในระยะเวลาที่กำหนด
การจัดเตรียมตนเองเพื่อการเรียนรู้ การจัดเตรียมตนเองให้พร้อมเพื่อการเรียนรู้ เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่นักเรียนสามารถ ดำเนินการได้เองไม่ต้องขึ้นกับสิ่งใด เพียงแต่คอยกำกับควบคุมจิตใจและร่างกายของเราให้พร้อมที่จะเรียน ดังนี้
•มีจิตสำนึกในตนว่าเราเป็นนักเรียนด้วยการหมั่นนึกระลึกถึงเสมอ ๆ ว่าขณะนี้เราเป็นนักเรียนต้องแสวงหาความรู้ มีความรับผิดชอบในการเรียน รักการเรียน เห็นคุณค่าของการเรียน มีเจตคติที่ดีต่อการเรียน
•มีใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายการเรียน
นักเรียนต้องรู้จุดหมายที่แน่นอนว่าต้องการเรียนเพื่ออะไร อะไรคือสิ่งที่เราต้องการ มีความตั้งใจและมุ่งมั่น
•มีวินัยในตนเองการมีวินัยในตนเองที่จะเรียนรู้เป็นสิ่งที่นักเรียนจะต้องพยายามฝึกฝนตน ให้สามารถบังคับควบคุมพฤติกรรมส่วนตัว รวมทั้งอารมณ์ของตนเองให้กระทำ เพื่อเกิดการเรียนรู้จนบรรลุถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ เช่น อ่านหนังสือเรียนตามตารางเรียนที่กำหนดไว้ทุกวัน ทำแบบฝึกหัด บันทึกย่อ และทบทวนสม่ำเสมอ ไม่ผลัดวันประกันพรุ่ง หลีกเลี่ยงหาสาเหตุอื่นมาอ้างที่จะไม่อ่าน ไม่เรียน
•มีการรักษาสุขภาพตนเองนักเรียนต้องสนใจห่วงใยระวังรักษาสุขภาพให้แข็งแรง ไม่มีโรคภัยเบียดเบียนหรือเจ็บป่วยเรื้อรัง ซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อการเรียน การดูแลตนเองด้วยการปฏิบัติตนตามสุขนิสัยที่ดี ควรตรวจสุขภาพอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
•มีท่าของการอ่านที่ถูกสุขลักษณะ
การอ่านที่ใช้กายภาพอย่างเหมาะสม ควรจะเป็นการนั่งให้หลังตรง จะทำให้เลือด ไปเลี้ยงสมองได้ดี ช่วยให้การเรียนรู้และการจดจำดี มีความตื่นตัว จัดวางเอกสารการสอนที่อ่าน ให้อยู่ห่างจากนัยน์ตาของเรา ประมาณ 1 - 1.5 ฟุต

อ้างอิงจาก บทความแนะแนวการศึกษา มหาวิทยาลัยสุทัยธรรมาธิราช
ที่มา http://www.stou.ac.th/Offices/Oes/OesPage/Guide/article/n9.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น