วันเสาร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2553

ปัจฉิม ม.6 ปี 2552

ถึงนักเรียน ม.6 ทุกคน
โรงเรียนของเราจะจัดให้มีงานปัจฉิมนิเทศในวันที่ 30 มีนาคม 2553 เพื่อเตรียมความพร้อมของนักเรียนก่อนที่จะจบการศึกษา และออกไปใช้ชีวิตในสถาบันการศึกษาอื่น หรือ ออกไปประกอบอาชีพ นั่นหมายความว่านักเรียนหลุดพ้นจากสภาพของการเป็นนักเรียนในโรงเรียนมัธยม พ้นจากกฎระเบียบข้อบังคับต่างๆของโรงเรียน และพ้นจากการใช้ชีวิตในโรงเรียน ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดีที่นักเรียนสำเร็จการศึกษาและก้าวไปสู่การเป็นเยาวชนในรั้วมหาวิทยาลัย
ในปัจจุบัน ความรู้ในทางวิชาการเพียงอย่างเดียวไม่สามารถดูแลให้นักเรียนประสบความสำเร็จในชีวิตได้ ดังเช่นที่มีกรณีตัวอย่างเกิดขึ้นในสังคมอยู่เนืองๆ เป็นที่ทราบกันดีว่า มีปัจจัยเอื้อหลายอย่าง ที่ส่งเสริมให้บุคคลประสบความสำเร็จในชีวิต แต่สิ่งที่ครูอยากให้นักเรียนตระหนัก คือ การพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ และความสามารถในการแก้ปัญหาและเผชิญกับอุปสรรค นักเรียนสามารถพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ หรือ EQ ได้ด้วยตนเอง โดยการฝึกปฏิบัติในเรื่องของการรับรู้อารมณ์ของตนเอง เข้าใจอารมณ์ของผู้อื่น เห็นอกเห็นใจผู้อื่น เอาใจเขามาใส่ใจเรา มีเมตตา รู้จักช่วยเหลือผู้อื่น รู้จักควบคุมอารมณ์ของตนเองได้ ไม่หุนหันพลันเล่น ไม่อารมณ์ค้างนาน ไม่ปล่อยให้ความรู้สึกเก่าๆ มารบกวนการทำงานปัจจุบัน ไม่ว่ารัก โกรธ ซึมเศร้า โกรธแล้วไม่ผูกใจเจ็บนาน ใจเย็นเมื่อมีสถานะการณ์ยั่วยุ มีวินัยในตนเอง เคารพสิทธิของผู้อื่น รับผิดชอบต่อสังคม มีทักษะทางสังคมดี รู้สู้ รู้หลีก มีไหวพริบ สำหรับการพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาและเผชิญอุปสรรค(AQ) นักเรียนทำได้โดยฝึกตนให้มีสติตลอดเวลา ใช้สติปัญญาในการแก้ไขปัญหา ฝึกคิดเชิงบวก คิดว่าปัญหาทุกอย่างมีทางออก มองโลกในแง่ดี รู้จักเปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาส ขยันหมั่นเพียร อดทน กระตือรือร้น ไม่เฉื่อยชา มุ่งมั่น แน่วแน่ และไม่ลดละ
ณ เวลานี้ ครูทั้งโรงเรียน มีความรู้สึกว่ากำลังจะปล่อยลูกนกให้บินออกไปจากรัง ภายใต้ความคาดหวังว่านักเรียนจะเป็นเยาวชนที่มีคุณภาพและประสบความสำเร็จในชีวิต ดังนั้นขอให้นักเรียนให้ความสำคัญกับการฝึกปฏิบัติและทบทวนเรื่องการพัฒนา EQ และ AQ อย่างสม่ำเสมอ ขอให้นักเรียนทุกคนโชคดีและมีความสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น